vẽ tranh đông hồ

Bách khoa toàn thư hé Wikipedia

Đám cưới chuột
Lợn ỉ đem xoáy Âm dương
Tranh "Đàn gà" hoặc "Sân gà" cầu chúc cho việc đủ đầy, tấp nập con cái và an nhàn
Tranh "Nhân nghĩa", với hình hình ảnh ‘‘Em nhỏ xíu trai ôm con cái cóc’’
Vinh hoa, với ý nghĩa sâu sắc biểu tượng mang đến ước mong muốn hiển đạt với đầy đủ tiết hạnh quân tử như nhân, nghĩa, tín, dũng và văn võ tuy nhiên toàn

Tranh Đông Hồ, hoặc thương hiệu rất đầy đủ là tranh tự khắc mộc dân gian tham Đông Hồ[1][2][3], là 1 trong những dòng sản phẩm tranh giành dân gian tham VN với nguồn gốc kể từ làng Đông Hồ (phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).[1][4][5] Trước cơ tranh giành được xuất kho đa số đáp ứng mang đến thời gian Tết Nguyên Đán, người dân vùng quê mua sắm tranh giành về dán bên trên tường, không còn năm lại lột vứt, người sử dụng tranh giành mới nhất.

Bạn đang xem: vẽ tranh đông hồ

Nghề thực hiện tranh giành dân gian tham Đông Hồ là Di sản văn hóa truyền thống phi vật thể cung cấp Quốc gia.[6] Được sự đồng ý của Thủ tướng tá nhà nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang được phối phù hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh TP Bắc Ninh và những ban ngành trình độ chuyên môn tổ chức nghiên cứu và phân tích, lập làm hồ sơ khoa học tập mang đến Nghề thực hiện tranh giành dân gian tham Đông Hồ nhằm đệ trình UNESCO đề xuất thừa nhận Di sản văn hóa truyền thống phi vật thể.[7][8]

Thơ Tú Xương đem tranh giành Đông Hồ về ngày Tết là:

Đì đoẹt ngoài Sảnh tràng pháo chuột
Loẹt lòe bên trên vách hình ảnh gà

Đó cũng chính là lí vì thế nhằm chứng tỏ rằng tranh giành mộc dân gian tham Đông Hồ rất rất phổ cập.


Tại TP Bắc Ninh, rất có thể về thôn tranh giành Đông Hồ, Song Hồ, Thuận Thành nhằm coi tranh Tại thủ đô hà nội, rất có thể coi tranh giành bên trên 19 ngõ 179 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội

Dụng cụ vẽ tranh giành Đông Hồ[sửa | sửa mã nguồn]

Giấy in tranh giành Đông Hồ được gọi là giấy tờ điệp: người tao nghiền nhừ vỏ con cái điệp, một loại sò vỏ mỏng dính ở biển lớn, trộn với hồ nước dán (hồ được nấu nướng kể từ bột gạo tẻ, hoặc gạo nếp, đem Khi nấu nướng vị bột sắn - hồ nước dùng làm quét dọn nền tranh giành thông thường được nấu nướng loãng kể từ bột gạo tẻ hoặc bột sắn, hồ nước nấu nướng kể từ bột nếp thông thường dùng làm dán) rồi người sử dụng thanh hao lá thông quét dọn lên trên bề mặt giấy tờ dó.[9] Chổi lá thông tạo thành những ghen tuông đuổi theo lối quét dọn và vỏ điệp bất ngờ mang đến white color với ánh lung linh của những miếng điệp nhỏ bên dưới độ sáng, cũng rất có thể trộn thêm thắt màu sắc không giống vô hồ nước vô quy trình thực hiện giấy tờ điệp.[3]

Màu sắc được dùng vô tranh giành Đông Hồ là màu sắc tự động nhiên:[10][11] black color lấy kể từ than vãn mộc xoan, rơm nếp hoặc than vãn lá tre được dìm kĩ vô chum vại vài ba mon rồi mới nhất dùng được; màu xanh da trời lấy kể từ han đồng hoặc lá chàm – lá ở vùng dân tộc bản địa thiểu số phía Bắc, bọn họ thông thường dùng làm nhuộm quần áo; gold color lấy kể từ hoa dành riêng dành riêng, hoa hòe – loại hoa về ngày hè người tao vẫn dùng làm sắc đồ uống thanh nhiệt; red color lấy kể từ mộc vang và sỏi son bên trên núi Thiên Thai; white color lấy kể từ điệp. Những hóa học màu sắc thô này được trộn cùng nhau và hoà với cùng một lượng bột nếp trước lúc in muốn tạo một tấm hồ nước, thực hiện mang đến giấy tờ tranh giành cứng rộng lớn sau thời điểm bầy thô.

Ván tự khắc in tranh giành đem nhị loại: ván in đường nét và ván in màu sắc. Ván in đường nét thông thường được tạo kể từ mộc thị hoặc mộc thừng mực.

Gỗ thị đem thớ nhiều chiều, vừa vặn mượt, dễ dàng tự khắc. Dụng cụ tự khắc ván là những mũi đục hoặc hay còn gọi là cỗ ve sầu, được tạo vị thép cứng. Mỗi cỗ ve sầu có tầm khoảng 30-40 cái.[3] Ván in màu sắc được tạo được làm bằng gỗ mỡ cũng chính vì Khi phết màu sắc nên nhằm in tranh giành mộc mỡ đem kĩ năng lưu giữ màu sắc cao hơn nữa nhiều loại mộc không giống.

Các loại tranh giành Đông Hồ[sửa | sửa mã nguồn]

Về phân mục, nhờ vào nội dung chủ thể, rất có thể phân chia tranh giành Đông Hồ trở thành bảy loại chủ yếu, bao gồm tranh giành thờ, tranh giành chúc tụng, tranh giành lịch sử hào hùng, tranh giành truyện, tranh giành tục ngữ, tranh giành cảnh vật và tranh giành phản ánh sinh hoạt.[2][3]

Những thay cho thay đổi so với thời xưa[sửa | sửa mã nguồn]

Tranh Lợn đàn trong nhà nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam

Tranh Đông Hồ rất rất thân thiện với đại số đông dân bọn chúng VN, nói đến hầu hết người nào cũng đều đã biết cả. Tranh Đông Hồ thân thiện còn vì thế hình hình ảnh của chính nó đang đi đến thơ, văn vô lịch trình dạy dỗ phổ thông. Ngày ni tục lệ mua sắm tranh giành Đông Hồ treo ngày Tết đang được mai một, thôn tranh giành cũng thay cho thay đổi nhiều: thôn Đông Hồ ngày này đạt thêm nghề ngỗng thực hiện vàng mã. Nghề giấy tờ dó ở thôn Yên Thái (Bưởi, Tây Hồ) đã và đang không thể. Tuy nhưng, tranh giành Đông Hồ vẫn vào vai trò như 1 di tích văn hóa truyền thống, một dòng sản phẩm tranh giành dân gian tham luôn luôn phải có.

Theo reviews của một trong những họa sỹ, tranh giành Đông Hồ in ở thời gian lúc này thông thường không tồn tại sắc tố thắm như tranh giành cổ, nguyên vẹn nhân là kẻ tao trộn white color vô điệp quét dọn giấy tờ nhằm giảm bớt lượng điệp khiến cho giấy tờ mất mặt phỏng óng ánh và trở thành "thường", sắc tố dùng cũng gửi sang trọng loại màu sắc công nghiệp, những bạn dạng tự khắc mới nhất đem bạn dạng ko được tinh xảo như bạn dạng cổ. Một điểm xứng đáng chú ý không giống nữa là một trong những bạn dạng tự khắc đang được đục cho phần chữ Hán (hoặc chữ Nôm) ở kề bên phần hình của tranh giành khiến cho tranh giành rất nhiều bị què cụt về mặt mày ý nghĩa sâu sắc. tại sao dẫn cho tới hiện tượng này ước đoán là:

  1. Thời kỳ sau năm 1945, chữ Hán và chữ Nôm bị tổ chức chính quyền xem là phong con kiến lỗi thời, liệt vô hạng mục bài bác xích nên công nhân in đục vứt mang đến hứng phiền nhiễu.
  2. Thế hệ về sau ko nên người nào cũng phát âm và nắm được những ký tự động ấy nên tự động ý loại bỏ.
  3. Cũng vì thế ko phát âm nắm được nên những ván tự khắc giữ lại "tam sao thất bản", đến mức độ còn sót lại những ký tự động tuy nhiên ko phát âm được đi ra chữ gì.

Về nội dung tranh giành, chú ý rằng đem sự thân thiện chắc chắn thân mật nội dung tranh giành tự khắc mộc màu sắc của VN với của Trung Quốc, đem những tranh giành mặc cả nhị nước đều sở hữu, tuy nhiên tranh giành Đông Hồ trở nên tân tiến trở thành một phía riêng biệt tồn trên rất nhiều thế kỷ và được quá nhận như dòng sản phẩm tranh giành dân gian tham được nghe biết tối đa ở VN.

Làng tranh giành Đông Hồ[sửa | sửa mã nguồn]

Ván tự khắc tranh giành Đánh ghen (âm bản) trong nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, thôn tranh giành Đông Hồ
Ván tự khắc tranh giành Chăn trâu thổi sáo trong nhà nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam thôn tranh giành Đông Hồ
Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế (người ngồi mặt mày trái), thôn tranh giành Đông Hồ

Làng tranh giành Đông Hồ xưa là thôn nghề ngỗng có tiếng về tranh giành dân gian tham, nằm trong xã Song Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh TP Bắc Ninh,[12] cơ hội thủ đô hà nội chừng bên trên 25 km.[13] Làng Đông Hồ (đôi Khi dân địa phương chỉ gọi đơn giản là thôn Hồ) phía trên bờ nam giới sông Đuống, cạnh bến đò Hồ, ni là cầu Hồ.

Quanh năm thật nhiều khách hàng phượt vô ngoài nước cho tới thôn tranh giành Đông Hồ thăm hỏi và mua sắm tranh giành Đông Hồ thực hiện kỷ niệm. Một số hotel, quán ăn kể từ thủ đô hà nội, [Thành phố Hồ Chí Minh] cũng về phía trên bịa đặt những hình ảnh khổ sở rộng lớn nhằm tô điểm mang đến cơ hội phòng tiếp khách, hoặc chống ăn rộng lớn. Từ thủ đô hà nội mong muốn cút Đông Hồ lối sớm nhất khác nước ngoài thông thường cút là xuôi theo đòi lối Quốc lộ số 5 (đường cút Hải Phòng) cho tới ga Phú Thụy, cơ hội thủ đô hà nội chừng 15 km thì rẽ trái khoáy, cút chừng 18 km nữa, qua loa những địa điểm khá có tiếng của thị xã Gia Lâm (Hà Nội) như phố Sủi, chợ Keo, chợ Dâu (Thuận Thành-Bắc Ninh) là cho tới phố Hồ-huyện lỵ Thuận Thành. Rẽ trái khoáy thêm thắt 2 km là cho tới thôn Hồ. Cũng rất có thể cút không còn phố Hồ, lên đê rẽ trái khoáy, gặp gỡ điếm canh đê loại nhị sẽ sở hữu được biển lớn hướng dẫn lối xuống thôn Đông Hồ.

Làng Đông Hồ xưa hay còn gọi là thôn Mái.[14] Các cụ thôn Đông Hồ vẫn giữ lại bao nhiêu câu ca rằng:

Hỡi cô thắt sống lưng bao xanh
Có về thôn Mái với anh thì về
Làng Mái đem lịch đem lề
Có sông tắm đuối đem nghề ngỗng thực hiện tranh giành.

Làng Đông Hồ nằm ở sát bờ sông Đuống, thời trước chỉ cơ hội sông một con cái đê, này đó là ý vô câu "Có sông tắm đuối đem nghề ngỗng thực hiện tranh". Ngày ni, vì thế sự bồi lấp của dòng sản phẩm sông nên kể từ đê đi ra cho tới mép nước giờ khá xa cách.

Còn "làng Mái đem lịch đem lề" thì tức là gì? Tục ngữ VN đem câu: giấy tờ rách rưới nên lưu giữ lấy lề. Chữ "lề" ở phía trên biểu tượng mang đến những quy tắc đạo đức nghề nghiệp của những người xưa, rất rất trọng danh dự, khí tiết. Còn dân thôn Mái, dân thẩm mỹ rất rất trọng câu nói. ăn khẩu ca. Không như nhiều nông thôn không giống, người dân thôn Hồ, nhất là phụ nữ giới, ăn thưa rất rất lịch sự, xấp xỉ thưa gửi rất rõ ràng ràng. Người thôn kể rằng bao gồm từ trước, không nhiều Khi vô thôn phổ biến người mắng chửi nhau.

Do technology trở nên tân tiến, tranh giành dân gian tham thôn Hồ lúc này ko dung nạp nhiều như lúc trước. Qua nhiều thế kỷ, 17 dòng tộc đang được quy tụ về thôn, vốn liếng xưa toàn bộ đều thực hiện tranh[1]. Nhưng đến giờ, dân thôn Hồ hiện tại đa số sinh sống vị nghề ngỗng thực hiện vàng mã. Hiện ni chỉ với nhị mái ấm gia đình nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế và Nguyễn Hữu Sam nằm trong con cái con cháu là theo đòi nghề ngỗng tranh giành, giữ gìn di tích tranh giành Đông Hồ.[15]

Ngày xưa, thôn Đông Hồ đem chợ tranh giành tấp nập thời gian mon Chạp (tháng 12 Âm lịch) với 5 phiên chợ vô những ngày 6, 11, 16, 21, 26.[3] Trong từng phiên chợ đem sản phẩm ngàn, sản phẩm triệu hình ảnh những loại được đưa ra xuất bán cho nhà buôn, hoặc nhỏ lẻ cho những mái ấm gia đình mua sắm về thực hiện tranh giành treo Tết nhằm đem phú quý, vinh hoa mang đến căn nhà bản thân. Sau phiên chợ tranh giành sau cuối (26/12 Âm lịch) những mái ấm gia đình nào là còn sót lại tranh giành đều quấn kín lấy chứa chấp hóng cho tới mùa tranh giành năm tiếp theo đưa ra chợ buôn bán.[1]

Xem thêm: thoát chế độ an toàn

Hàng năm thôn Hồ đem hội thôn vô rằm mon vô 3 âm lịch. Trong hội thôn đem những nghi tiết truyền thống lâu đời như tế thần, thi đua mã, thi đua tranh giành rất rất hạnh phúc. Làng còn tồn tại những làn điệu dân ca như:

Hỡi anh cút lối dòng sản phẩm quan
Dừng chân nhìn ngắm tuy nhiên tan nỗi sầu
Mua tờ tranh giành điệp tươi tỉnh màu
Mua đàn gà heo thi đua nhau đẻ nhiều.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

  • Đại cát (việc chất lượng lành lặn hoặc là như mong muốn lớn), bạn dạng in vị khuôn mộc tự khắc.

    Đại cát (việc chất lượng lành lặn hoặc là như mong muốn lớn), bạn dạng in vị khuôn mộc tự khắc.

  • "Hái dừa" hoặc là "Hứng dừa".

    "Hái dừa" hoặc là "Hứng dừa".

  • Tranh "Mục đồng thổi sáo" đã cho thấy sự thanh thản an nhàn vô cuộc sống thường ngày.

  • "Mục đồng học tập bài".

    "Mục đồng học tập bài".

  • "Thầy trang bị cóc" hoặc là "Ếch cút học".

    "Thầy trang bị cóc" hoặc là "Ếch cút học".

  • Chuột rước đèn

    Chuột rước đèn

  • "Nghỉ ngơi".

    "Nghỉ ngơi".

  • Lý ngư vọng nguyệt

    Lý ngư vọng nguyệt

  • Lợn ỉ đem xoáy Âm dương

    Lợn ỉ đem xoáy Âm dương

    Xem thêm: cách tìm điện thoại android bị mất khi tắt nguồn

  • Ngô Quyền đại đập phá quân Nam Hán bên trên sông Bạch Đằng

    Ngô Quyền đại đập phá quân Nam Hán bên trên sông Bạch Đằng

  • Hai Bà Trưng

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tranh Hàng Trống
  • Tranh thờ Đạo Giáo
  • Mỹ thuật dân gian tham Việt Nam
  • Khắc gỗ
  • Tranh ghép
  • Tranh Kim Hoàng
  • Tranh thôn Sình
  • Tranh lụa

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Wikimedia Commons đạt thêm hình hình ảnh và phương tiện đi lại truyền đạt về Tranh Đông Hồ.
  • Tranh Đông Hồ Lưu trữ 2013-03-06 bên trên Wayback Machine
  • Nghề thực hiện tranh giành Đông Hồ là di tích vương quốc Lưu trữ 2013-03-21 bên trên Wayback Machine
  • Tranh Đông Hồ thỉnh thoảng vẫn nên thả quả đât tiến bộ Lưu trữ 2014-02-22 bên trên Wayback Machine
  • Lập làm hồ sơ mang đến Nghề thực hiện tranh giành Đông Hồ Lưu trữ 2013-03-24 bên trên Wayback Machine
  • Tranh Đông Hồ phát triển thành di tích văn hóa truyền thống phi vật thể quốc gia
  • Chùm ảnh: Hồn Tết xưa vô tranh giành Đông Hồ, báo giáo dục và đào tạo VN, 03/01/12
  • Tranh dân gian tham Đông Hồ Lưu trữ 2021-07-24 bên trên Wayback Machine bên trên Cục Di sản Văn hoá, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch